สยามคูโบต้าและมหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ ร่วมมือพัฒนาเทคโนโลยีทางการเกษตรร่วมกัน

โครงการ KUBOTA (Agri) Solutions ระบบการจัดการเกษตรกรรมแบบครบวงจรโดยคูโบต้า ด้วยการนำระบบการทำงานมาผสานกันอย่างลงตัว ระหว่างเทคนิคด้านการเกษตร (Agriculture Solutions) และการจัดการเครื่องจักรกลการเกษตร (Machinery Solutions) ช่วยให้เกษตรกรลดต้นทุน เพิ่มผลผลิต และมีรายได้อย่างยั่งยืน

อย่างไรก็ตาม โครงการดังกล่าว ไม่ได้มีเพียง สยามคูโบต้า ที่มาช่วยคิดค้นนวัตกรรรมและเทคโนโลยีใหม่ๆ ให้กับเกษตรกรได้ใช้งานอย่างเต็มประสิทธิภาพเท่านั้น แต่ยังมีหน่วยงานภาครัฐและเอกชนอีกหลายแห่ง ที่มีแนวคิดร่วมกันที่จะขับเคลื่อนและพัฒนาภาคเกษตรกรรมของไทยให้ก้าวหน้าอย่างมั่นคง รวมทั้งยกระดับคุณภาพชีวิตเกษตรกรไทยให้ดีขึ้นด้วย

  หนึ่งในพันธมิตรเครือข่ายที่สำคัญซึ่งร่วมสนับสนุนในโครงการ KUBOTA (Agri) Solutions คือ คณะเกษตร มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ บางเขน  โดยบริษัทสยามคูโบต้า คอร์ปอเรชั่น จำกัด ได้ลงนามบันทึกข้อตกลงความร่วมมือทางวิชาการกับ คณะเกษตร มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ บางเขน ซึ่งเป็นสถาบันการศึกษาที่มีบุคลากร นักวิชาการ และผู้ทรงคุณวุฒิที่มีความรู้ความเชี่ยวชาญด้านการเกษตรหลายท่าน ในทุกพืชเศรษฐกิจหลัก 6 พืช  เพื่อร่วมกันพัฒนาองค์ความรู้และเทคโนโลยีทางการเกษตร ทั้งในด้านงานวิชาการ การศึกษาวิจัย การพัฒนาระบบการผลิตและผลผลิตทางการเกษตร ทั้งนี้เพื่อนำไปช่วยเหลือเกษตรกรและพัฒนาเกษตรกรรมไทยต่อไป

 ภายใต้ความร่วมมือในครั้งนี้ ทางมหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ บางเขน ได้ถ่ายทอดองค์ความรู้ด้านการเกษตร (Agriculture Solutions) อาทิ เทคโนโลยีปุ๋ยสั่งตัด ที่เป็นเทคโนโลยีการจัดการธาตุอาหารพืชเฉพาะที่ โดยทำการวิเคราะห์ดินในแต่ละพื้นที่เพื่อให้เกษตรกรใส่ปุ๋ยได้ตรงกับสภาพพื้นที่เพาะปลูกของตนเอง นอกจากนี้ยังมีความรู้การบริหารจัดการด้านอารักขาพืชอย่างมีประสิทธิภาพ ซึ่งจะนำไปขยายผลในการส่งเสริมการเพาะปลูกภายใต้แนวคิดลดต้นทุน เพิ่มผลผลิต ในโครงการต่างๆ ของ KUBOTA (Agri) Solutions อาทิ โครงการชุมชนพลังเกษตรสร้างสุขสยามคูโบต้า โครงการเกษตรแปลงใหญ่ ประชารัฐ สมัยใหม่ ฯลฯ

และนอกจากความร่วมมือกับมหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์แล้ว สยามคูโบต้ายังคงมีแผนทีจะขยายผลความร่วมมือกับหน่วยงานภาครัฐและเอกชนในช่วยกันผลักดันโครงการ KUBOTA (Agri) Solutions  ระบบการจัดการเกษตรกรรมแบบครบวงจรโดยคูโบต้าให้บรรลุตามเป้าหมายที่วางไว้ ซึ่งจะมีหน่วยงานใดบ้างนั้นสามารถติดตามได้ในครั้งต่อไป   

ดาวน์โหลด :

ที่มาของข้อมูล :

บทความที่เกี่ยวข้อง

บริษัท สยามคูโบต้าคอร์ปอเรชั่น จำกัดเผยยอดขายทั้งตลาดในประเทศและส่งออกปี 2559 มียอดขายรวมปิดที่ 50,000 ล้านบาท ตั้งเป้ายอดขายในปี 2560 เติบโตขึ้น 10% ประกาศรุกตลาดพืชไร่อย่างต่อเนื่อง พร้อมขับเคลื่อนเกษตรกรรมไทยให้เป็นเกษตรกรรม 4.0 ด้วยแนวคิด KUBOTA (Agri) Solutions นายฮิโรโตะ คิมุระกรรมการ
หลังจากสยามคูโบต้าได้พัฒนาเว็บไซต์ www.kubotasolutions.com ไปเมื่อปีที่ผ่านมา เพื่อเป็นคลังความรู้สำคัญสำหรับเกษตรกร และประชาชนทั่วไปได้เข้ามาค้นหา และนำความรู้ไปพัฒนาต่อยอดให้เกิดประโยชน์สูงสุด ทั้งยังเป็นช่องทางสำคัญในการนำเสนอเทคนิคด้านการเกษตรและการจัดการเครื่องจักรกลการเกษตร
หลังจากที่บริษัทสยามคูโบต้าคอร์ปอเรชั่น จำกัด และกลุ่มวังขนาย ได้ร่วมลงนามความร่วมมือ “โครงการวังขนาย-คูโบต้า พลังขับเคลื่อนอุตสาหกรรมอ้อยและน้ำตาล” เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพในขั้นตอนการเพาะปลูก ช่วยลดต้นทุน และเพิ่มผลผลิต รวมทั้งพัฒนาศักยภาพของเกษตรกรชาวไร่อ้อยที่ปลูกอ้อยอินทรีย์ของไทย และตอบ