พาไปชมการปลูกอ้อยให้งาม ได้ผลผลิตดี ที่อ.แม่สอด จ.ตาก

กว่า 40 ปีที่สยามคูโบต้า ซึ่งเป็นผู้นำในธุรกิจเครื่องจักรกลการเกษตรในอาเซียนได้เติบโตและยืนหยัดในการพัฒนาสินค้าและบริการที่เป็นเลิศ เพื่อขับเคลื่อนและพัฒนาภาคเกษตรกรรมของประเทศไทยให้ก้าวหน้า และยกระดับคุณภาพชีวิตเกษตรกรไทยให้ดียิ่งขึ้น

โดยล่าสุด สยามคูโบต้าได้เล็งเห็นถึงการส่งเสริมให้เกษตรกรได้ผลผลิตอ้อยที่มีคุณภาพ จึงได้ส่งเสริมการปลูกอ้อย โดยการใช้เครื่องจักรกลการเกษตรอย่างครบวงจรในหลายพื้นที่ โดยในปีที่ผ่านมา สยามคูโบต้าได้ส่งเสริมให้กับเกษตรกรใน อ.แม่สอด จ.ตาก ซึ่งเป็นพื้นที่ของนายอินสม สนธิ เกษตรชาวไร่อ้อยวัย 67 ปี

นายอินสม สนธิ เผยว่า ตนเองมีพื้นที่ปลูกอ้อยประมาณ 200 ไร่ โดยวิธีการปลูกของตนเองนั้น จะจ้างผู้รับเหมามาเตรียมดิน เพาะปลูก ไปจนถึงการเก็บเกี่ยว คิดดูแล้วก็ตกไร่ละหลายพัน แต่ก็ใช้วิธีนี้มา 10 กว่าปีแล้ว เพราะสะดวก และควบคุมการเพาะปลูกง่าย แต่อย่างไรก็ตาม มักจะพบปัญหาผู้รับเหมาบางเจ้าไถพรวนดินไม่สม่ำเสมอกัน ระเบิดดินดานด้วยความลึกไม่คงที่ ส่งผลให้อ้อยได้น้ำและปุ๋ยไม่ทั่วถึง นอกจากนี้ บางรายยังใช้เครื่องปลูกไม่มีประสิทธิภาพ ใบมีดตัดอ้อยไม่คม ทำให้อ้อยติดเครื่องปลูก จังหวะการปลูกไม่สม่ำเสมอ ช้าบ้าง เร็วบ้าง ทำให้อ้อยโตไม่งาม กระทั่งปีที่ผ่านมา ทางสยามคูโบต้าเข้ามาร่วมทำแปลงปลูกอ้อยด้วยวิธี KAS โดยการใช้เครื่องจักรกลการเกษตรในทุกขั้นตอน

“ก่อนหน้านี้ผมไปเห็นคูโบต้าจัดแสดงเครื่องจักรกลการเกษตรและสาธิตการใช้งานไร่อ้อย เลยมีโอกาสได้ไปดูและเห็นว่ามีเครื่องจักรที่มาใช้ไร่อ้อยได้หลายขั้นตอน อีกทั้งยังมีเจ้าหน้าที่มาอธิบายและให้คำแนะนำต่างๆ  ซึ่งผมมองว่าน่าสนใจและน่าจะคุ้มค่า ถ้านำมาใช้ในแปลงของตัวเอง เลยติดต่อเจ้าหน้าที่มาสอนและทดลองปลูกอ้อยในพื้นที่ของผมประมาณ 5 ไร่ก่อนครับ โดยก่อนที่จะมาปลูก ผมเห็นทีมงานนำปอเทืองมาปลูก แล้วทิ้งไว้สักระยะนึง จากนั้นก็ไถกลบปอเทือง และใช้แทรกเตอร์ติดผานระเบิดดินดาน ไถเตรียมดินให้ลึกประมาณ  40-50 ซม. เพื่อเปิดช่องให้น้ำฝนเข้าไปกักเก็บที่ใต้ดิน  จากนั้นก็ใช้ผานพรวน ไถกลบวัชพืชให้อยู่ใต้ผิวดินอีกรอบ เพื่อปรับโครงสร้างดินให้ร่วนซุย และใช้โรตารี่ ปั่นดินให้ละเอียด เพื่อปิดผิวหน้าดินและลดการสูญเสียความชื้นใต้ดิน ช่วยเพิ่มเปอร์เซ็นต์ความงอกของท่อนพันธุ์อ้อยให้ดีขึ้น”

นายอินสม อธิบายต่อว่า ในขั้นตอนการเพาะปลูก ทีมงานได้ใช้เครื่องปลูกอ้อยแบบร่องคู่ เพื่อให้สามารถนำแทรกเตอร์ขนาดเล็กติดเครื่องฝังปุ๋ย เข้าไปใส่ปุ๋ยในร่องอ้อยได้ ทำให้อ้อยได้รับปุ๋ยอย่างทั่วถึง นอกจากนี้ ยังใช้แทรกเตอร์ขนาดเล็กติดอุปกรณ์โรตารี่ วิ่งเข้าไปปั่นดินและกำจัดวัชพืชในช่องว่างระหว่างแถวอ้อยได้อย่างสะดวก รวดเร็ว ช่วยให้ตนเองประหยัดค่าปุ๋ยลดลง และต้นอ้อยยังโตเป็นแถวสวยงาม โดยปลายปีนี้ จะถึงฤดูเก็บเกี่ยวผลผลิต ตนเองคาดว่า อ้อยไร่นี้น่าจะขายได้ราคาดี และค่าความหวานน่าจะได้มาตรฐาน

“เท่าที่ผมสังเกต แปลงของคูโบต้าจะมีลำต้นของอ้อยที่อ้วน ใหญ่ และสมบูรณ์ดีครับ และยังมีความสูงที่สม่ำเสมอกัน โดยผลลัพธ์ที่ผมเห็น ทำให้ผมตัดสินใจซื้อแทรกเตอร์คูโบต้ารุ่น M9540 มาใช้ในแปลงของผมเองด้วย เพื่อนำมาใช้งานในขั้นตอนการระเบิดดินดานครับ เพราะในอนาคต จะทยอยเปลี่ยนการปลูกอ้อยแบบเดิมๆ มาเป็นวิธีนี้ทั้งหมดครับ เพราะช่วยประหยัดต้นทุนการจ้างแรงงานคน และการใส่ปุ๋ย รวมไปถึงยังได้ผลผลิตอ้อยที่มีคุณภาพ”  

Tag:

ดาวน์โหลด :

ที่มาของข้อมูล :

บทความที่เกี่ยวข้อง

การส่งเสริมให้เกษตรกรใช้พื้นที่นาให้เกิดประโยชน์สูงสุดและเล็งเห็นถึงโอกาสการสร้างรายได้เพิ่ม เป็นอีกหนึ่งแนวทางที่สยามคูโบต้าได้สนับสนุนเกษตรกรไทยมาโดยตลอด เพราะนอกจากจะทำให้มีรายได้เสริมแล้ว ยังเกิดความคุ้มค่าในการใช้เครื่องจักรกลการเกษตรในทุกฤดูกาลเพาะปลูกอีกด้วย ไม่เพียงเฉพาะการปลูกข้าวเท่านั้น
บริษัทสยามคูโบต้าคอร์ปอเรชั่น จำกัด ตอกย้ำการเป็นผู้นำนวัตกรรมเกษตรเพื่ออนาคต ร่วมกับศูนย์เทคโนโลยีอิเล็กทรอนิกส์และคอมพิวเตอร์แห่งชาติ (เนคเทค-สวทช.) พัฒนาแอปพลิเคชันปฏิทินการเพาะปลูกข้าวด้วยวิธี KUBOTA Agri Solution ภายใต้ชื่อ “KAS Crop Calendar application” เพื่อเป็นคลังความรู้ที่สำคัญของเกษตรกร
กว่า 40 ปีที่สยามคูโบต้าเป็นผู้นำในธุรกิจเครื่องจักรกลการเกษตรในอาเซียนได้เติบโตและยืนหยัดในการพัฒนาสินค้าและบริการที่เป็นเลิศ เพื่อขับเคลื่อนและพัฒนาภาคเกษตรกรรมของประเทศไทยให้ก้าวหน้า และยกระดับคุณภาพชีวิตเกษตรกรไทยให้ดียิ่งขึ้น ซึ่งตลอดระยะเวลาการดำเนินงานที่ผ่านมา สยามคูโบต้าได้มีการคิดค้นเทคโนโลยี