ความร่วมมือในการพัฒนาเครื่องจักรกลและอุปกรณ์การเกษตรที่ใช้ปลูกจนถึงขุดเก็บเกี่ยวมันสำปะหลัง

บริษัท สยามคูโบต้าคอร์ปอเรชั่น จำกัด ผู้นำธุรกิจเครื่องจักรกลการเกษตรในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ซึ่งอยู่เคียงข้างเกษตรกรไทยมายาวนานกว่า 38 ปี ได้มุ่งมั่นที่จะพัฒนาศักยภาพเกษตรกรไทย ผ่านการดำเนินโครงการ KUBOTA (Agri) Solutions มาอย่างต่อเนื่อง เพื่อช่วยเกษตรกรลดต้นทุน เพิ่มผลผลิตและรายได้ ตลอดจนพัฒนาคุณภาพชีวิตของเกษตรกรไทยให้ดีขึ้น และสามารถแข่งขันในตลาดโลกได้อย่างยั่งยืน

ด้วยเหตุนี้ สยามคูโบต้า  จึงได้มีการคิดค้นเทคโนโลยีและนวัตกรรมเครื่องจักรกลการเกษตรใหม่ๆ เข้ามาช่วยลดความยากลำบาก ประหยัดเวลา และลดการสูญเสียผลผลิตให้แก่เกษตรกร อีกทั้งยังได้ร่วมมือกับสถาบันการศึกษาและหน่วยงานที่เชี่ยวชาญด้านการเกษตรหลายแห่ง พัฒนาองค์ความรู้ ทั้งในด้านวิชาการและการศึกษาวิจัย เพื่อเผยแพร่ให้เกษตรกรมีความรู้ความสามารถด้านการเกษตรอย่างรอบด้าน

ล่าสุด หนึ่งในพันธมิตรเครือข่ายที่ร่วมสนับสนุนโครงการ KUBOTA (Agri) Solutions คือ มูลนิธิสถาบันพัฒนามันสำปะหลังแห่งประเทศไทย โดยสยามคูโบต้า ได้ลงนามบันทึกข้อตกลงความร่วมมือกับ มูลนิธิสถาบันพัฒนามันสำปะหลังแห่งประเทศไทย ภายใต้ “โครงการพัฒนาเครื่องจักรกลและอุปกรณ์การเกษตรที่ใช้ในการปลูกจนถึงขุดเก็บเกี่ยวมันสำปะหลัง ที่เป็นประโยชน์แก่เกษตรกร” โดยสยามคูโบต้าได้มีบทบาทสำคัญในการค้นคว้า วิจัย และพัฒนาเครื่องจักรกลและอุปกรณ์การเกษตรชนิดต่างๆ เช่น เครื่องปลูก เครื่องใส่/หว่านปุ๋ย เครื่องขุดหัวมันและขนส่งมันจากไร่ รวมไปถึงเครื่องตัดต้นมันสำปะหลัง นอกจากนี้ ยังมีหน้าที่ในการถ่ายทอดเทคนิคต่างๆ ด้วยการสาธิตการใช้งานเครื่องจักรกลและอุปกรณ์การเกษตรที่พัฒนาใหม่ให้แก่นักวิชาการ เจ้าหน้าที่มูลนิธิฯ และเกษตรกรอีกด้วย

ในขณะเดียวกัน ทางมูลนิธิฯ ได้ให้ความร่วมมือในการจัดพื้นที่ ณ สถาบันพัฒนามันสำปะหลัง (ห้วยบง) เพื่อนำเครื่องจักรกลและการอุปกรณ์การเกษตรที่บริษัทฯ พัฒนามาทำการทดสอบและทดลอง และนำองค์ความรู้ที่ได้จากการวิจัยและพัฒนาของมูลนิธิฯ มาแลกเปลี่ยน รวมถึงให้คำแนะนำกับทีมงาน เพื่อใช้ในการปรับปรุงคุณภาพเครื่องจักรกลให้มีประสิทธิภาพและมีความเหมาะสมแก่การใช้งานจริง

สำหรับความคืบหน้าล่าสุด สยามคูโบต้า วางแผนที่จะทำการศึกษาวิจัยการเพิ่มประสิทธิภาพการเพาะปลูกมันสำปะหลังต้นฝน ร่วมกับ สถาบันพัฒนามันสำปะหลัง (ห้วยบง) จ.นครราชสีมา ในเดือนเมษายนนี้ โดยมีเป้าหมายที่จะศึกษาวิธีการลดต้นทุนการเพาะปลูกมันสำปะหลัง รวมทั้งวิธีการเพิ่มผลผลิตมันสำปะหลังด้วยการไถลึก/ทำลายชั้นดินดาน และการใส่ปุ๋ยตามช่วงเวลาและปริมาณที่เหมาะสม ซึ่งผลจากการศึกษาวิจัยในครั้งนี้ สยามคูโบต้าเชื่อมั่นว่าจะช่วยให้เกษตรกรผู้ปลูกมันสำปะหลังสามารถลดต้นทุน มีผลผลิตและกำไรเพิ่มขึ้นตามเป้าหมายที่ตั้งไว้

Tag:

ดาวน์โหลด :

ที่มาของข้อมูล :

บทความที่เกี่ยวข้อง

ปัจจุบัน สยามคูโบต้า ไม่ได้เป็นเพียงผู้นำการผลิตและจำหน่ายเครื่องจักรกลการเกษตรในภูมิภาคเอเชียเท่านั้น แต่ยังเป็นองค์กรที่ส่งเสริมและยกระดับเกษตรกรไทย ด้วยการให้ความรู้ความเข้าใจในการทำการเกษตรอย่างรอบด้านอีกด้วย โดยมีโครงการ KUBOTA (Agri) Solutions หรือเรียกย่อว่า KAS ระบบการจัด
โครงการ KUBOTA (Agri) Solutions ระบบการจัดการเกษตรกรรมแบบครบวงจรโดยคูโบต้า ด้วยการนำระบบการทำงานมาผสานกันอย่างลงตัว ระหว่างเทคนิคด้านการเกษตร (Agriculture Solutions) และการจัดการเครื่องจักรกลการเกษตร (Machinery Solutions) ช่วยให้เกษตรกรลดต้นทุน เพิ่มผลผลิต และมีรายได้อย่างยั่งยืน อย่างไรก็
กว่า 39 ปีของการดำเนินธุรกิจ บริษัทสยามคูโบต้าคอร์ปอเรชั่น จำกัด ไม่เคยหยุดยั้งที่จะส่งเสริมและพัฒนาเกษตรกรไทยให้มีความรู้ความสามารถในการทำเกษตรอย่างรอบด้าน โดยการนำ KUBOTA (Agri) Solutions ทุกคำตอบเรื่องการเกษตร มาช่วยยกระดับเกษตรกรรมไทย ด้วยนวัตกรรมเครื่องจักรกลการเกษตรและนวัตกรรม