ความต้องการน้ำของถั่วลิสงหลังนา

การให้น้ำแก่ถั่วลิสงต้องคำนึงถึงปริมาณน้ำที่ให้อย่างเหมาะสมกับความต้องการใช้น้ำของต้นถั่วลิสงที่ช่วงอายุการเจริญเติบโตต่าง ๆ  การปลูกถั่วลิสงในประเทศไทย มีปริมาณความต้องการใช้น้ำชลประทาน 700 – 900 ลูกบาศก์เมตรต่อไร่

วิธีการให้น้ำ

ในการปลูกถั่วลิสงหลังนา เกษตรกรนิยมให้น้ำแบบปล่อยตามร่อง (furrow irrigation) โดยปล่อยน้ำเข้าร่องที่ระดับ 2 ใน 3 ของความสูงร่องน้ำเพื่อให้น้ำแทรกซึมเข้าด้านข้างของร่องน้ำจนทั่วหลังแปลง ไม่ควรปล่อยให้ท่วมหลังแปลง เนื่องจากจะทำให้ดินแน่นทึบ วิธีการให้น้ำตามร่องสามารถทำได้ดีในเขตพื้นที่ที่มีน้ำชลประทานที่มีน้ำเพียงพอตลอดฤดูปลูก

วิธีการให้น้ำแก่ถั่วลิสงแบบตามร่อง โดยปล่อยน้ำเข้าร่องที่ระดับ 2 ใน 3 ของความสูงของร่องน้ำ โดยให้ทุก 7 – 10 วัน

สำหรับการปลูกถั่วลิสงหลังนานอกเขตชลประทานที่อาศัยน้ำบาดาลหรือบ่อเก็บกักน้ำ วิธีให้น้ำแบบตามร่องอาจทำให้มีน้ำไม่เพียงพอตลอดปลูก เกษตรกรอาจใช้วิธีการให้น้ำแบบฉีดพ่นฝอย (springer irrigation) หรือ วิธีการให้น้ำแบบหยด (drip irrigation)

วิธีการให้น้ำแก่ถั่วลิสงแบบฉีดพ่นฝอย โดยให้ทุก 7 – 10 วัน
วิธีการให้น้ำแก่ถั่วลิสงแบบน้ำหยด โดยให้ต่อนื่องตลอดฤดูปลูก
  • ระยะเวลาในการให้น้ำ การให้น้ำมีความสำคัญในทุกระยะการปลูกถั่วลิสง การให้น้ำครั้งแรกมีความสำคัญมาซึ่งต้องให้ทันทีหลังปลูกถั่วลิสง เนื่องจากจะมีผลต่อความงอกของถั่วลิสง หากให้น้ำไม่เพียงพอจะทำให้ความงอกต่ำ หรือหากให้น้ำมากจนเกินไปอาจทำให้เมล็ดพันธุ์ถั่วลิสงเน่าเสียได้ ดังนั้นเกษตรกรควรสังเกตการแทรกซึมของน้ำให้ทั่วแปลง หลังจากต้นถั่วลิสงงอกแล้ว ควรให้น้ำทุก 7 – 10 วัน การขาดน้ำของต้นถั่วลิสงจะทำให้ได้ผลผลิตต่ำ ทั้งที่ไม่ควรปล่อยให้ต้นถั่วลิสงขาดน้ำในช่วงดังต่อไปนี้
  • ระยะหลังปลูก เมล็ดต้องการน้ำเพื่อใช้ในการงอก ซึ่งหากได้รับน้ำที่พอเหมาะเมล็ดจะงอกได้ภายใน 3 – 7 วันหลังปลูก ดังนั้นเกษตรกรควรมีการตรวจนับความงอกของต้นกล้าถั่วลิสง หากพบว่าเมล็ดยังไม่งอกและดินมีความชื้นไม่เพียงพอ ควรให้น้ำอีกครั้งในช่วง 5 – 7 วันหลังปลูก
  • ระยะออกดอก คือช่วงที่ต้นถั่วลิสงมีอายุ 30 – 40 วันหลังปลูก ซึ่งช่วงนี้เกษตรกรมีการกำจัดวัชพืชและใส่ปุ๋ยครั้งที่ 2 จึงควรให้น้ำอย่างเพียงพอเพื่อให้ปุ๋ยละลายและอยู่ในรูปที่ต้นพืชดูดไปใช้ได้ และทำให้ปริมาณการติดของดอกมากขึ้น
  • ระยะลงเข็ม คือช่วงที่ต้นถั่วลิสงมีอายุ 45 – 50 วันหลังปลูก เป็นระยะที่ถั่วลิสงต้องการการน้ำในปริมาณมาก เพื่อเพิ่มการสร้างเข็ม และการแทงเข็มลงดินเป็นไปได้ง่าย
  • ระยะติดฝักและสร้างเมล็ด หลังจากต้นถั่วลิสงสร้างเข็มและแทงลงดิน เข็มจะพัฒนาไปเป็นฝักและเมล็ด ต้นถั่วลิสงจึงต้องการน้ำในปริมาณที่เพียงพอเพื่อช่วยให้ได้ฝักและเมล็ดที่สมบูรณ์

ดาวน์โหลด :

ที่มาของข้อมูล :

บทความที่เกี่ยวข้อง

หากจะให้นิยามของคำว่า “พอเพียง” ความหมายของมันอาจจะมากมายหลากหลายรูปแบบ แต่สำหรับปราชญ์ของเราท่านนี้ความหมายของคำว่าพอเพียง คงมิใช่พอเพียงเฉพาะตนเอง หากแต่เป็นความ “พอเพียง อย่างเพียงพอ” ของคนมากมายหลายครอบครัวในชุมชนบ้านดอนมัน ต.ขามเรียง อ.กันทรวิชัย จ.มหาสารคาม ปราชญ์ของเราท่านนี้คือกำนันยอดเยี่ยม
ประเทศไทยมีพื้นที่ปลูกข้าวร้อยละ 50 ของพื้นที่ทำการเกษตร ทำรายได้ปีละประมาณ 2 แสนล้านบาท อย่างไรก็ตามเกษตรกรในเขตพื้นที่ชลประทานนิยมปลูกข้าวมากกว่า 2 ครั้งต่อปี หรือปลูกข้าวอย่างต่อเนื่อง ปัจจุบันเกิดวิกฤติการขาดแคลนน้ำอย่างรุนแรงในการปลูกข้าว อีกทั้งการปลูกข้าวอย่างต่อเนื่องกระทบต่อระบบนิเวศน์